Sunday, October 7, 2012

หมิว ลลิตา ศศิประภา

ลลิตา ปัญโญภาส คือชื่อทีเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปว่า "หมิว" เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2514 เป็นบุตรสาวของคุณแม่จารุวรรณ ปัญโญภาส และคุณพ่อโกวิท โชติรส ชื่อลลิตามาจากการตั้งชื่อตามลูกสาวของเจ้านายเดิมที่ช่อง 5 ของคุณแม่แมว จารุวรรณ นั่นคือ คุณละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล
การศึกษา : หมิว ลลิตาเริ่มต้นการศึกษาในระดับอนุบาลที่ โรงเรียนอนุบาลยุคลธร ระดับประถม-มัธยมต้น จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา และมัธยมปลาย จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สายศิลป์ภาษา-ฝรั่งเศส และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน ระดับอนุปริญญา (Diploma) ในสาขาการออกแบบตกแต่งภายใน (Interior Design) ที่ Inchbald School of Design ประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 1 ปีเต็ม และระดับปริญญาโท ในสาขาการออกแบบตกแต่งภายในอีกเช่นกัน ได้รับปริญญาโท (M.A.) ที่ Master Middlesex University ประเทศอังกฤษ



ทางด้านผลงานการแสดงมีผลงานละครเรื่องแรกในชีวิต คือละครเรื่องสะใภ้สลัม ในปี 2524 ซึ่งในเรื่องนี้บทที่หมิวได้รับ เป็นบทบาทของนางเอกตอนเด็กๆ และเธอก็ยังมีผลงานการแสดงในบทบาทของนักแสดงเด็กนี้ต่อมาอีกหลายต่อหลายเรื่อง จนมาถึงละครที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอเป็นอย่างมาก คือ ละครเรื่อง "ปริศนา" ในปี 2530 และเธอก็มีผลงานการแสดงละครอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งผลงานของเธอล้วนได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากแฟนละครของเธอเป็นจำนวนมาก
ทางด้านผลภาพยนตร์นั้น ภาพยนตร์เรื่องแรกที่เธอได้แสดงคือเรื่อง แรงเทียน ในปี 2531 ทำให้เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาเงินดาวรุ่ง จากภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้หมิวก็ยังมีผลงานทางด้านการถ่ายแบบให้กับนิตยสารชั้นนำของเมืองไทยเป็นจำนวนมาก จนถึงกับเธอเคยได้รับการโหวตจากนิตยสารสุดสัปดาห์ ว่าเป็น 1 ใน 5 นางเอก/นางแบบที่ขึ้นปกนิตยสารบ่อยที่สุด ส่วนนิตยสารเล่มแรกของเธอคือ นิตยสารขวัญเรือน เมื่อปี 2528

หมิวและก้อง เคยเจอกันครั้งแรกที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รู้จักกันในฐานะเพื่อน มาเริ่มคบหาดูใจกันตอนที่ก้องได้เดินทางกลับมาประเทศไทย มีการแถลงข่าวงานวิวาห์ในวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2543 พิธีหมั้น 19 มกราคม พ.ศ. 2544 ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ถนนวิทยุ วันที่ 2 มีนาคม เข้าเฝ้าสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ก่อนที่จะจัดงานจดทะเบียนสมรสในวันเดียวกันที่บ้านศศิประภา วันที 5 มีนาคม มีพิธีฉลองมงคลสมรส ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ถนนวิทยุ ของชำร่วยมี 2 แบบ คือ ผู้ชายจะได้ตลับเงินที่มีสัญลักษณ์ "NL" และด้านหลังสลักชื่อ "ลลิตา- นรบดี 5 มี.ค." ไว้ส่วนผู้หญิงจะได้เป็นแก้วคริสตัลรูปถุงเงินถุงทอง และงานในครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ เสด็จมาร่วมงาน และประทานของขวัญให้กับคู่บ่าวสาว พร้อมกับประทานพรหลังการครองเรือนให้ทั้งคู่มีความอดทนอดกลั้น มีสติในการครองเรือน และขอให้มีความสุข ก่อนประทานพวงมาลัยให้ทั้งคู่
ร.ต.ต.นรบดี ศศิประภา (ยศขณะนั้น) เป็นลูกชายคนเดียวของพล.อ.อรรคเดช ศศิประภา กับอดีตภริยา “พนารัตน์ พิสุทธิศักดิ์” อดีตรองนางสาวไทยปี 2512 เคยผ่านงานถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณามาบ้าง ปัจจุบันมียศเป็น ร้อยตำรวจเอก โดยตอนคลอดน้องอีตั้น ได้เลื่อนยศเป็นร้อยตำรวจโท วันงานแถลงข่าว ก้อง นรบดีได้กล่าวว่า “ผมจะรักษาชีวิตของคนๆ นี้ให้ดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ ซึ่งที่ผ่านมา ยอมรับว่าไม่เคยมีสเปกผู้หญิงในอุดมคติ จนกระทั่งมาได้รู้จักกับหมิว ผมจึงสามารถกล้าพูดได้เต็มปากว่า หมิวคือคนที่ผมรอคอยมานานถึง 29 ปี”

"แพลงต้อน" ด.ช.ศศิเดช ศศิประภา ลูกชายคนโต หน้าเหมือนพ่อ เกิดที่ประเทศอังกฤษ ชื่อแพลงต้อน ได้มาจากการที่ หมิวและก้องชอบทะเลเหมือนกัน และตอนกลาง "อีตั้น" ด.ช.ศักดิเดช ศศิประภา ลูกชายคนที่สอง หน้าหวานเหมือนแม่ เกิดวันที่ 26 เมษายน 2546 ชื่ออีตั้น เรียนที่โรงเรียอนุบาลชนานันท์ มีผลงานถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา และละครเรื่องวีรกรรมทำเพื่อเธอ เล่นตอนจบ

ที่มา จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

No comments :